Trong bối cảnh cầu thấp, giá thuê shophouse tại HCMC giảm 30%

Trong bối cảnh cầu thấp, giá thuê shophouse tại HCMC giảm 30%

Giá thuê shophouse tại thành phố Hồ Chí Minh đã giảm mạnh 30% trong năm nay. Tuy nhiên, nhiều vị trí shophouse vẫn trống không do thiếu người thuê, chủ yếu do khó khăn kinh tế hiện tại. Ví dụ, Lan sở hữu một shophouse tại Quận 1, gần đây đã cho thuê với giá 65 triệu đồng mỗi tháng, giảm 26% so với mức giá trước đại dịch Covid-19. Cô ấy đã để tài sản trống không trong hai tháng vì gặp khó khăn trong việc tìm người thuê. Lan giải thích: “Nếu tôi không giảm giá, cả người thuê và tôi sẽ đối mặt với khó khăn. Tôi sẽ không có người thuê, trong khi người thuê tiềm năng sẽ không có đủ nguồn lực để khởi động lại doanh nghiệp của họ.”

Le Thi Rieng, một con đường thuộc Quận 1 trước đây rất sầm uất với các tiệm làm tóc, spa móng, và cửa hàng mỹ phẩm, hiện nay trông hoang vu vì nhiều doanh nghiệp đã đóng cửa trong ba năm qua. Tương tự, trên con đường Cách Mạng Tháng Tám, một vị trí khác thuộc Quận 1, một shophouse trước đây được cho thuê với giá 200 triệu đồng ($8,228) mỗi tháng giờ đây chỉ cho thuê với giá 130 triệu đồng, giảm 35%. Chủ nhân cũng đang cố gắng bán tài sản nhưng chưa tìm được người mua.

Nhiều shophouse có hai hoặc ba tầng tại thành phố Hồ Chí Minh đang đối mặt với tình trạng tương tự, với biển “trống” treo suốt nhiều tháng. Theo báo cáo quý hai của nền tảng Batdongsan, sự quan tâm đến shophouse trung tâm thành phố HCMC đã giảm 6% so với cùng kỳ năm trước do thách thức từ thị trường tiêu dùng. Một cuộc khảo sát do công ty tư vấn bất động sản Savills thực hiện cũng cho thấy giá thuê shophouse tại trung tâm thành phố HCMC đã giảm 8% hàng năm kể từ năm 2019. Cuộc khảo sát cũng nhấn mạnh rằng tỷ lệ lấp đầy cho shophouse có diện tích khoảng 500 mét vuông hiện đang ở mức thấp nhất kể từ quý cuối năm 2022.

Phương, một môi giới ở thành phố, tiết lộ rằng nhiều vị trí đắc địa đã không có người thuê suốt chín tháng trở lên, khiến chủ nhà giảm giá thuê 30% ít nhất trong 12 tháng đầu để thu hút người thuê. Chủ nhà cũng đang cung cấp yêu cầu đặt cọc thấp hơn, từ ba đến sáu tháng thuê trở xuống chỉ còn một hoặc hai tháng. Một số người còn cung cấp các ưu đãi bổ sung như internet miễn phí hoặc hóa đơn nước.

Nhà phân tích bất động sản Lê Quốc Kiên giải thích rằng đại dịch đã buộc nhiều cửa hàng đóng cửa và khó khăn kinh tế trong năm nay đã làm khó khăn cho việc khôi phục hoạt động của họ. Ngoài ra, sự chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến đã giảm nhu cầu về cửa hàng vật liệu xây dựng. Kiên dự đoán rằng giá thuê sẽ tiếp tục giảm khoảng 20% so với mức giá năm 2019 cho đến quý hai năm sau.

Sign In

Register

Reset Password

Please enter your username or email address, you will receive a link to create a new password via email.