Ưu tiên phát triển Trung tâm Dữ liệu

Các xu hướng trong Trí tuệ Nhân tạo, dữ liệu lớn, xây dựng đô thị thông minh, thương mại điện tử, cũng như khát vọng biến Thành phố Hồ Chí Minh thành trung tâm tài chính hàng đầu của khu vực đang tạo ra cơ hội đầu tư trong phát triển trung tâm dữ liệu. Tập đoàn Keppel, một nhà đầu tư đa ngành hàng đầu từ Singapore có mười hai dự án tại Việt Nam, đã tỏ ý định tham gia vào thị trường trung tâm dữ liệu tại Việt Nam, ngoài bất động sản và năng lượng.

Joseph Low, Tổng giám đốc bất động sản của Keppel Việt Nam, cho biết rằng cùng với lĩnh vực bất động sản, họ nhìn nhận cơ hội tiềm năng trong lĩnh vực năng lượng và trung tâm dữ liệu, do sự tăng cường về nền kinh tế xanh và tuần hoàn tại Việt Nam.

“Chúng tôi đang đạt được tiến triển đáng kể trong các lĩnh vực này, đặc biệt là với việc ra mắt trung tâm dữ liệu hoạt động để cung cấp các giải pháp dài hạn cho nhiều khách hàng trong nước,” Low nói.

Xu hướng tăng trưởng của các dịch vụ đám mây và công nghệ Internet of Things đang dẫn đến sự tăng trưởng trong lưu lượng dữ liệu và công suất tính toán. Doanh nghiệp và tổ chức phải sở hữu hoặc thuê nhiều hệ thống trung tâm dữ liệu hơn để lưu trữ, quản lý và xử lý lượng thông tin lớn nhằm cạnh tranh trong môi trường kỹ thuật số.

Theo các chuyên gia, tính lợi nhuận của việc đầu tư vào một trung tâm dữ liệu cơ bản phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như mức sử dụng không gian, chi phí vận hành, chi phí điện, bảo trì và nâng cấp. Nói chung, tỷ suất lợi nhuận của loại hình này khá cao, dao động từ khoảng 8-15 phần trăm, thậm chí có thể vượt qua 20 phần trăm tùy thuộc vào quy mô, chất lượng dịch vụ và vị trí.

Đối với quỹ đầu tư, trung tâm dữ liệu được phân loại là một tài sản thay thế được săn đón vì nó là một lớp tài sản độc đáo và ít biến động. Sự kết hợp của loại tài sản này với cổ phiếu hoặc bất động sản sẽ giúp giảm thiểu rủi ro cho danh mục đầu tư.

Theo Chỉ số Mức độ Chín chất của Thành phố Châu Á-Thái Bình Dương được Cushman & Wakefield (C&W) công bố vào cuối năm 2023, 29 thành phố với trung tâm dữ liệu đang hoạt động được phân loại vào bốn nhóm: mới nổi, phát triển, chín chắn và mạnh mẽ. Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội được xếp hạng vào nhóm mới nổi.

Báo cáo về chi phí phát triển dự án trung tâm dữ liệu bao gồm giá mua đất, chi phí phá dỡ và dọn dẹp hiện trường, và chi phí xây dựng của các trung tâm tiêu chuẩn và cao cấp tại Châu Á-Thái Bình Dương, trải qua 37 thành phố trong 14 thị trường chính.

Tin tức liên quan

Sign In

Register

Reset Password

Please enter your username or email address, you will receive a link to create a new password via email.